3 Miễn phí 3 ngày đổi hàng
Miễn phí giao hàng nội thành
Thanh toán khi nhận hàng
Vấn đề thường gặp

Air Jordan 1 “Banned” và những di sản tiêu biểu

Được xem là thước đo trong Sneakergame hiện tại, Air Jordan 1 ( đặc biệt là phối màu OG “Bred” huyền thoại ) trở thành chuẩn mực ( từ góc nhìn nào đó, nó phản ánh, đánh giá nên phong cách và một phần tính cách của người mang ). Là grail của hầu hết các sneakerhead, từ những “cây cổ thụ” kì cựu cho đến dân chơi “chân ướt chân ráo” bắt đầu con đường sưu tầm các phát hành lớn thay vì mua giày để phục vụ cho nhu cầu hàng ngày.

Ra mắt năm 1985 và hơn 30 năm sau, vầng hào quang Air Jordan 1 “Bred” (Banned) vẫn tỏa sáng vô cùng rực rỡ. Mặc trải qua ngần ấy năm, từng giai đoạn khác nhau nhưng từ lúc được ra mắt cho đến nay, Air Jordan 1 “Bred” luôn tạo ra những cơn sốt và tất nhiên là những mức giá có thể nói là cao vời vợi trên thị trường resell.

Mặc dù phiên bản Air Jordan 1 “Banned” 2016 bỏ đi phần dấu X to đùng phía sau lưng giày của bản 2011 ( phiên bản Air Jordan 1 hiếm hoi được phát hành tại các cửa hàng outlet của Nike) và cũng khiến không ít người cảm thấy hụt hẫng vì hầu hết những ai yêu thích cái tên “Banned” đều rất thích logo X đặc trưng này. Tất nhiên, điều đó cũng không thể gây ảnh hưởng đến giá trị của phát hành 2016 vì một lí do cực kì dễ hiểu – đôi giày này sở hữu phối màu Bred.

Và trong bài phân tích này, sẽ không có sự xuất hiện của AJ 1 2011 nào mà thay vào đó sẽ là 3 phiên bản Bred của 3 thời kì vàng son : 1985 – 2013 – 2016. Mặc dù Air Jordan 1 “Bred” 1985 không phải là phiên bản Banned thật sự như những gì Nike và Jordan thêu dệt nên (xem thêm về phiên bản “Banned” thật sự tại đây).

Phiên bản Air Jordan 1 “Bred” 1985 được ra mắt với mức giá bán lẻ chỉ $64.99 ( so với bây giờ, cũng chỉ ngang bằng một đôi Vans nhưng cách đây vài chục năm thì đó lại là mức giá này cao nhất nhì thị trường). Đôi giày được thiết kế bởi Peter Moore và dành riêng cho Michael Jordan – lúc này vẫn là tân binh vừa kí hợp đồng với Nike sau khi không thể đạt thỏa thuận hợp tác ở Adidas. Nike hi vọng Jordan sẽ trở thành một hiện tượng và lật đổ ngôi vương giày bóng rổ lúc bấy giờ là Converse (Larry Bird và Magic Johnson là 2 đại diện của Converse và cũng là 2 danh thủ vĩ đại nhất trong thập niên 80s).

Như chúng ta đã biết, đôi giày sở hữu phối màu mà Jordan phải thốt lên “đó là phối màu của Satan”. Đôi giày bị cấm ( xem thông tin bên trên để biết chính xác sự thật ) bởi luật đồng phục của NBA và Jordan bị phạt $5000 cho mỗi trận mang đôi giày sở hữu phối màu của quỷ này. Đó cũng là lúc Weiden Kennedy – phụ trách chiến dịch quảng bá phiên bản Air Jordan 1 “Bred”  với tên gọi “Banned”. Hàng loạt quảng cáo về đôi giày đầy tai tiếng và thậm chí còn bị xem là “ngoài vòng phát luật” tại NBA. Chiến dịch quảng bá càng ngày càng thành công khi mùa giải năm đó Jordan được chọn vào danh sách thi đấu All-Star, trở thành Rookie of The Year và hàng loạt các danh hiệu khác dù đó chỉ là năm đầu tiên Jordan thi đấu.

Doanh thu của Air Jordan 1 “Bred” năm đó đã đem về cho Nike hơn $100 triệu, đồng thời “Banned” cũng trở thành một chuẩn mực mới của những đôi giày bóng rổ, và cùng ý nghĩa to lớn đằng sau khiến siêu phẩm này trở thành lí do để hàng trăm người đổ xô đi mua chúng.

Tiếp đến là Air Jordan 1 “Bred” 2013 – một trong những phiên bản Air Jordan 1 “Bred” được săn lùng nhiều nhất trên thị trường resell. Lí giải cho điều này một phần nào đó chính là sự chờ đợi của người hâm mộ từ phiên bản 2001, cũng như những thành công mà Jordan Brand đạt được từ khoảng thời gian 2001-2012. Với hàng loạt các phát hành độc đáo, Jordan Brand trở thành một thương hiệu riêng, sở hữu logo riêng, và các sản phẩm đều nằm trong hộp giày Air Jordan chứ không còn là hộp Nike như trước nữa. Mức Retail 160$ – cao gấp đôi so với phiên bản 2001 ( một phiên bản khác nữa nhưng không mấy được ưa chuộng ở Series này ). Có thể nói đây là một trong những đôi Bred với chất lượng cao nhất từ trước đến nay. Lúc bấy giờ, sự xuất hiện của các influencer ( người có khả năng tuyên truyền cao) cũng phần nào tiếp tay cho việc đôn giá phiên bản Air Jordan 1 “Bred” lên ngất ngưỡng ( một số ngôi sao lớn bị bắt gặp với AJ 2013 như  Kanye West, Rihanna, Macklemore,… ).

 

Mức giá resell của Air Jordan 1 “Bred” 2013 thường dao động từ $450-$600 tùy theo một số nơi và người bán. Tuy nhiên mức giá tạm chấp nhận cho phiên bản này rơi vào tầm $500-$550 hoặc bạn cũng có thể chọn mua một số phiên bản pre-owned với mức giá nhẹ nhàng hơn là $250-$350.

 

Đến với phiên bản Air Jordan 1 “Bred”/”Banned” 2016, đây được xem như một cứu cánh cho các sneakerhead không có khả năng hoặc để hụt những đợt restock trước. Được hứa hẹn sẽ đem lại kiểu dáng nguyên bản nhất so với phiên bản 1985, kết hợp cùng vài thay đổi chất liệu (phần tumbled leather được thể hiện rõ ở mũi giày và logo Swoosh). Mức giá không đổi cho một đôi Air Jordan 1 là $160. Mức giá resell của phiên bản này vẫn dao động tầm $350-$450 nhưng hiện đã xuất hiện một số deal rẻ hơn (không nhiều).

Vậy mới nói, để mà phân tích từng phiên bản của siêu phẩm này thì một bài viết sẽ là không đủ, từng ý nghĩa, từng câu chuyện mang lại giá trị vô cùng lớn về văn hóa “sát mặt đất”, đồng thời, nó vẫn luôn tồn tại trong ý thức của mỗi danh thủ NBA đỉnh cao trong suốt hơn 30 năm tồn tại, xây dựng và phát triển.

Hãy cùng chúng tôi đón chờ những phiên bản cực hấp dẫn này trong thời gian sớm nhất tại shop giày thể thao nike đà nẵng FANDY STORE. Ngoài ra, hãy chia sẻ những cảm nhận của bạn với chúng tôi về 3 phiên bản của phát hành huyền thoại này nhé!