Lý do Nike Air Max 95 được các sneakerhead yêu thích đến như vậy?

Lý do Nike Air Max 95 được các sneakerhead yêu thích đến như vậy?

Trong các năm qua, Nike Air Max vẫn là dòng giày phổ biến nhất, là do kiểu dáng đột phá mà sản phẩm này ra đời, và một trong những kiểu dáng tuyệt vời nhất mọi thời đại là Nike Air Max 95. Những năm 1990, Michael Jordan đang ở trong đôi giày thể thao ưu tiên của anh ấy và tập trung vào chạy bộ. Là thương hiệu hướng đến vận động viên, Nike muốn thay đổi điều này và do đó, Air Max 95 đã ra đời. Swoosh đã nhờ giúp đỡ của Sergio Lozano, mục đích là thay đổi hoàn toàn diện mạo của dòng Air Max, mang góc nhìn mới mẻ. Hãy cùng Fandy đi sâu vào nguồn cảm hứng đằng sau đôi giày thể thao huyền thoại này nhé.
Khi được hỏi về nguồn cảm hứng sau Air Max 95, Sergio Lozano đã công khai cảm ơn Tinker Hatfield vì là người cố vấn của anh ấy trong suốt quá trình. Nếu bạn nhìn lại hầu như những kiểu dáng giày thể thao huyền thoại trong 50 năm qua, gần như tất cả chúng đều có ý nghĩa sâu sắc. Chỉ cần nhìn vào Air Max 97 “Silver Bullet” - lấy cảm hứng từ chiếc xe đạp leo núi và giọt mưa của thập niên 90, hay Air Max Plus “Sunset” lấy cảm hứng từ bóng hoàng hôn mà Sean McDowell đã hình dung khi đi nghỉ.

Lozano nói rằng nguồn cảm hứng cho năm 95 đến với anh ấy khi nhìn qua hồ nước bên cạnh trụ sở của Nike vào 1 ngày mưa. Một điểm tham chiếu quan trọng khác khi ông tạo ra giày thể thao là giải phẫu cơ thể con người. Với phần trên của giày thể thao giống cơ bắp và da thịt và các vòng ren được mô phỏng theo lồng ngực.
 

Air Max 95 thực sự là đôi giày thể thao được sản xuất để mang, và nhiều đến mức thậm chí còn được thiết kế để già đi một cách duyên dáng. Là hình bóng Air Max đầu tiên ra mắt với đế giữa màu đen, các cú đá chắc chắn đã gây ấn tượng mạnh khi lần đầu tiên tung ra thị trường. Dù lý do đằng sau mũ giày giống như độ dốc là để tăng tuổi thọ của giày thể thao bằng cách làm cho chúng trở nên "bẩn" hơn. Đường phối màu OG nổi bật với cách phối màu xám gradient mang tính biểu tượng hiện nay, được làm nổi bật với các điểm nhấn của màu vàng vôn được lấy cảm hứng từ thiết bị đua xe cổ điển của Nike. Ban đầu, Lozano được các giám đốc điều hành cấp cao của Nike thông báo rằng phối màu này sẽ không bán được, mặc dù nó nhanh chóng khẳng định mình là một đôi sneaker cổ điển và hiện đã được phát hành lại hơn 10 lần.

Thiết kế AM95 ban đầu tiếp tục gây ra tranh cãi giữa người đứng đầu Nike, vì nguyên mẫu đầu tiên không có biểu tượng Swoosh ở bất cứ đâu trên thiết kế. Lozano tuyên bố bản thân thiết kế đã rất mạnh về mặt thẩm mỹ, không cần phải dựa vào thương hiệu để bán được nó. Dù đây là tuyên bố mạnh mẽ và không nhất thiết là sai, nhưng cuối cùng anh ấy đã bị lật đổ vì quyết định này với chiếc giày kết thúc bằng một phiên bản nhỏ của Swoosh ở phía sau giày thể thao.

Khi ra mắt, Air Max 95 OG “Neon” được đón nhận nồng nhiệt. Đây là đôi giày thể thao đầu tiên kết hợp với công nghệ Air Max ở bàn chân trước cũng như gót chân và giới thiệu một diện mạo hoàn toàn mới cho thị trường giày thể thao. Kiểu dáng này đã nhanh chóng được nhiều nhà tạo mốt ứng dụng trong suốt bối cảnh thời trang dạo phố và được giới trẻ đặc biệt yêu thích. Nó cũng đắt đáng kinh ngạc đối với một đôi giày thể thao ngày trước. Những cú đá cuối cùng đã tăng lên 110 bảng Anh ở Anh và giữ mức giá này trong nhiều năm, với rất nhiều sneakerhead OG vẫn gọi những năm 95 là “những năm 110”.

Bất chấp một số ý nghĩa tiêu cực, Air Max 95 vẫn là đôi giày thể thao dành cho người yêu thích giày thể thao. Hình bóng đã chứng kiến rất nhiều đường phối màu huyền thoại trong những năm qua và đã đóng vai trò là bức tranh trống cho sự hợp tác từ những cái tên như atmos, Supreme và Comme des Garçons. Bạn không cần tìm kiếm quá xa trong bất kỳ cửa hàng giày thể thao hiện đại nào để phát hiện ra một đôi AM95 trên kệ và chắc chắn bạn cũng sẽ thấy một số ít người đi bộ xuống bất kỳ con phố cao nào của Vương quốc Anh. Fandy sẽ luôn công nhận Air Max 95 là một trong các sản phẩm tuyệt vời nhất và bất kỳ người chơi giày thể thao thực thụ nào cũng có thể sẽ đồng tình với suy nghĩ trên.
 

← Bài trước Bài sau →