3 Miễn phí 3 ngày đổi hàng
Miễn phí giao hàng nội thành
Thanh toán khi nhận hàng
Vấn đề thường gặp

Nike “khủng hoảng” – Cắt giảm hơn 1000 lao động, khai tử hàng trăm mẫu giày?!

Chưa bao giờ Nike lại tỏ ra lo lắng về vị thế của mình như lúc này. Sau hàng chục năm nắm giữ một phần lớn thị trường thế giới, đây là lần đầu tiên họ cảm thấy sức cạnh tranh mạnh mẽ hơn bao giờ hết từ không chỉ “kỳ phù địch thủ – Adidas” mà còn là những thương hiệu khác, cụ thể như Under Amour – Một “tân binh” non trẻ.

Theo bảng kế hoạch dự trù mà chúng tôi tìm hiểu, sẽ có hàng nghìn nhân sự trên toàn cầu, tương đương 2% tổng số nhân viên hiện tại của Nike bị “mất việc”. Hàng trăm mẫu giày bị khai tử vĩnh viễn để nhường chỗ cho các phân khúc tiềm năng hơn, được ưa chuộng nhiều hơn. Giải thích động thái này, “the Swoosh” cho biết, chính  bởi xu hướng của người tiêu dùng đang thay đổi quá nhanh, đồng thời, nhiều phát hành, collab đình đám từ “3 sọc”, sự tăng trưởng thần kỳ của Under Amour đã tạo nên áp lực không nhỏ đối với Nike.

Tuy nhiên, họ cũng chẳng dại gì bỏ đi những “con gà đẻ trứng vàng” và hãy cứ yên tâm vì những Air Force; những Air Max hay nhiều dòng giày bóng rổ, cụ thể là Lebron; KD;… đều không có mặt trong danh sách này.

Hiện tại, mặc dù cổ phiếu Nike đang có chiều hướng tăng từ $52.40 lên $52.85 (tăng 0.45 tương đương 0.9%) nhưng con số này chẳng thấm tháp vào đâu so với mức giảm đáng kinh ngạc cuối tuần trước $55.03 xuống $53.59 (tương đương 2.7%), những ghi nhận về sự khó khăn này còn được biểu đạt ở bảng thống kê mẫu giày bán chạy nhất thị trường Bắc Mỹ 2016, khi adidas thành công đưa mẫu giày “Mũi Sò” trở thành mẫu giày bán chạy nhất quý 1/ 2017.

Bảng thống kê nhà máy và nhân sự theo khu vực

Song song những thông tin có phần tiêu cực, Nike cho biết thêm, họ cũng sẽ đẩy mạnh phát triển những phát hành mang tính ứng dụng công nghệ cao như Air VaporMax, ZoomX, mới đây nhất là NikeReact và đương nhiên sẽ trải dài tất cả phân khúc như chạy bộ; bóng rổ; bóng đá và cả Sportswear. Với tên gọi “Consumer Direct Offense” (tạm dịch: Những mục tiêu trực tiếp hướng tới khách hàng), kế hoạch này phú sóng 12 thị trường chính quen thuộc, bao gồm New York; London; Berlin; Paris; Barcelona; Seoul; Thượng Hải,…dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Trevor Edwards, chủ tịch của nhãn hiệu Nike.

Buổi họp báo nêu rõ những bước đi tiếp theo, biện pháp khắc phục, bắt đầu từ năm 2018, trong đó nhấn mạnh tới việc giảm thời gian một nửa thời gian sản xuất, tức là, mọi khâu vận chuyển/thử mẫu/đánh giá sản phẩm/ra mắt sản phẩm đều đồng loạt được cắt giảm đi. Bổ trợ cho kế hoạch sản xuất nêu trên, Nike quyết định gộp 2 thị trường là Tây Âu; trung tâm và Đông Âu cùng Nhật Bản vào khối chung, giữ nguyên những thị trường còn lại và sẽ chỉnh sửa như sau: Bắc Mỹ; Châu Âu; Trung Đông và Châu Phi; Trung Quốc; toàn bộ Châu Á và Châu Mỹ.

Theo dõi shop giày thể thao đà nẵng Fandy để cập nhật thêm nhiều phát hành mới, phối màu mới cũng như mọi chuyển biến về nền văn hóa sát mặt đất suốt 24 giờ qua.